USB 3.0 Docking + PCI-E / Express Card

3 07 2010

short link : http://wp.me/pI8Uk-th

สวัสดีครับ คราวนี้ก็เช่นเคย myHDonline ได้นำสินค้าเข้ามา ครั้งนี้เป็น USB 3.0 Docking และ การ์คสำหรับ USB 3.0 ที่ไว้ใส่ใน PC และ Notebook นะครับ เหมือนเคยพอสินค้าถึงแล้วก็โยนมาให้ผมทดสอบเลย *-*

ก่อนอื่นต้องเล่าความหลังก่อนนะครับ ผมเองมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับ eSATA มานาน (สามารถดูความหลังผมได้ที่นี้ 4Bay HDD box เจ้าปัญหา) สรุปแล้ว eSATA นี้เดียวใช้ได้เดียวใช้ไม่ได้ แม้ว่าเวลาที่ใช้ได้นั้น หาก copy ไฟล์ขนาดใหญ่ๆ มันก็แฮ้งเอาดื้อๆ ไปหลายรอบ บางครั้งความเร็วก็ตก (ไม่รู้ท่านอื่นเป็นเปล่า แต่ตัวผมเองเหนื่อยกับการหาคำตอบกับ eSATA แล้ว)

ดังนั้นความหวังผมที่เหลือก็จะอยู่ที่ USB 3.0 เพราะส่วนตัวคิดว่า มาตรฐานของ USB 3.0 น่าจะดีพอๆ กับ USB 2.0 เพียงแต่สิ่งที่ต่างนั้นคือความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่เร็วกว่าเป็นไหนๆ

เท่าที่อ่านข้อมูลมา ความเร็วสูงสุดของ USB 3.0 อยู่ที่ 5Gb/sec (ในทฤษฏี) ซึ่งตัวผมเองไม่ได้คาดหวังว่าในการปฏิบัติจริงนั้นมันจะสามารถเร็วกว่า sata (3Gb/sec) แต่อย่างใด เพราะใน PC คงจะมีคอขวดอะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมด หาก USB 3.0 สามารถรับ-ส่งข้อมูลในความเร็วที่ใกล้ๆ กับ sata แล้ว และสามารถรับ-ส่งข้อมูลอย่างเสถียร ไม่ค้าง หรือ hang เอาดื้อๆ เหมือน eSATA ที่ผมเจอมากับตัวเอง เท่านี้ผมก็พอใจแล้วแหละ

ว่าแล้วก็รีบนำ USB 3.0 PCI-E card มาเสียบเข้า PC แทน eSATA PCI-E card เลย

พอ start window เสร็จ เครื่องจะถามหา driver นะครับ ก็นำแผ่น Driver ที่มากับการ์คมาติดตั้ง driver ง่ายๆ ไม่มีอะไร

หลังจากลง driver เสร็จก็จะเหมือนดังรูปนะครับ

เสร็จแล้วก็รีบลองของเลยครับ รีบเอาไฟล์หนังใหญ่ๆ มาก๊อปกันเลยให้รู้ดำรู้แดงไปเลย

ผมใช้ window 7 นะครับ เป็นที่น่าแปลกใจมากคือ โปรแกรมที่ใช้การรับ-ส่งข้อมูลมีผลกับความเร็วอย่างยิ่ง!!!

ผลการทดสอบเป็นดังต่อไปนี้

หากใช้ window exploer ได้ความเร็ว ตั้งแต่ 50-77.7MB/Sec ซึ่งเครื่องผมก๊อปไฟล์ระหว่าง sata (ก๊อปไฟล์ระหว่าง internal HDD ด้วยกัน)ยังได้ความเร็วอยู่ที่เฉลี่ย 50MB/Sec สูงสุดแค่ 60MB/Sec !!! นั่นหมายความว่าในบางช่วงบางตอน USB 3.0 ทำความเร็วไวกว่า Sata

อันนี้คือความเร็วรับส่งข้อมูลของ USB 3.0 ในเครื่องผม (สูงสุดที่ได้เห็นคือ 77.7 MB/Sec)

อันนี้คือความเร็วที่เครื่องผมทำได้ระหว่าง Sata to Sata สูงสุดได้ประมาณ 60MB/Sec  (ก๊อประหว่าง internal HDD ด้วยกัน)

แต่เมื่อไรที่ผมใช้โปรแกรมช่วย copy ไม่ว่าจะเป็น Tera Copy หรือ Copy Handler ก็จะไม่ได้ความเร็วระดับ 60MB/Sec ให้เห็นเลยครับ งงเลยครับท่าน!!!

นี้คือผลที่ใช้โปรแกรม copy handler ความเร็วเฉลี่ยอยู่เพียงแค่ 45MB/Sec เท่านั้น ทั้งๆ ที่ใช้อุปกรณ์ชุดเดียวกัน *-*

ไม่รู้ว่าใน window XP ผลจะเป็นอย่างไร แต่เคยได้ยินมาว่า window exploer ของ window 7 สามารถก๊อปไฟล์ด้วยความเร็วที่ค่อนข้างสูงครับ 

สรุปผลการทดลอง

โดยส่วนตัวแล้วค่อนข้างพอใจในประสิทธิ์ภาพที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของความเร็วที่ไม่ด้อยไปกว่า sata to sata (อาจเป็นเพราะผมเองคาดหวังต่ำ คือความเร็วเท่า Sata to Sata ก็พอใจแล้ว) และความเสถียรของตัว Hardware ที่ไม่มีอาการ Hang ให้เห็นกันเลยแม้ว่าจะก๊อปไฟล์ขนาดใหญ่เป็นร้อยๆ GB ก็ตาม

สำหรับผู้ที่ต้องการก๊อปข้อมูลเยอะๆ และต้องการใช้เวลาที่สั้นลงแล้ว อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยท่านได้ครับ🙂

ขอจบรีวิวเพียงเท่านี้

Mr.P.HD


คำสั่งกระทำ

Information

5 responses

7 07 2010
แค่คนผ่านมา

เท่าที่ผมเคยลอง copy ไฟล์ขนาดใหญ่ พวกหนัง Hidef 40GB+

– Windows 7 ใช้ Explorer จะได้ความเร็วพอๆกับ Fastcopy
– ความเร็วสูงสุดที่ผมทำได้ SATA-SATA ใน M/B 90-100MB/sec ถ้าจะได้ความเร็วระดับนี้
มีตัวแปรก็คือ ต้นทาง(ต้อง defrag มาเรียบร้อย) ปลายทาง ก็เช่นกัน ต้อง Defrag มาให้เรียบร้อย
– ถ้าเป็น HDD ที่ใช้แล้วลบ ลงโน้นลงนี่ ไม่มีการ Defrag ความเร็วที่ผม copy ได้ อยู่ที่ 40-55MB/sec
– การทดสอบของผมจะใช้ HDD 2 ตัวในการทดสอบทุกกรณี และ ไฟล์ที่ใช้ทำการทดสอบต้องเป็นไฟลหนังเรื่องเดียวกัน (อย่างที่รีวิว จะใช้หนังคนละเรื่อง HDD ก็ไม่รู้ว่า usb3.0 – SATA กับ SATA-SATA เป็นลูกเดียวกันหรือป่าว) เพราะมีผลเช่นกัน
– HDD ประเภท Green Power จะทำการเขียน-อ่านข้อมูลช้ากว่าพวก Black/AAKS

ผมกำลังศึกษาอยู่ว่า usb3.0 ที่กำลังจะมา พร้อมแล้วหรือ?? เพราะตามสเปก ความเร็วในการเขียนน่าจะเร็วกว่า usb2.0 สิบเท่า เพราะฉะั้นั้น ผมอยากเห็นความเร็วในการ เขียนข้อมูลจาก usb3.0 – SATA , usb3.0-usb3.0 ที่ระดับความเร็วที่มากกว่า SATA หรือมากกว่า 110MB/sec อย่างต่ำๆ น่าจะได้ที่ 150-200MB+

ข้อสงสัยที่ตามมาคือ HDD ที่เราจะได้ copy ความเร็วระดับ 150-200MB นั้นทำได้หรือไม่(ไม่รวมการทำ Raid นะ) และข้อสงสัยต่อมา ถ้า HDD เราเขียนได้ระดับนั้น HDD จะมีอายุการใช้งานสั้นลงหรือไม่ ถ้าต้องใช้ความเร็วระดับ 150MB/sec เป็นประจำ

แต่ผมเชื่อมั่นว่า ถ้าจะใช้ usb3.0 คงต้องหา Card USB 3.0 PCI, PCI-E x1 มาใช้ เพราะอาศัย usb 3.0 on Board คงไปแย่งท่อกันใช้แน่นอน และทำให้ความเร็วไปไม่ถึง

7 07 2010
hideflism

ว้าว ขอบคุณท่านกูรูให้ความรู้และความกระจ่างครับผม ตาสว่างขึ้นมาเยอะเลยครับผม

ในที่สุดก็รู้แล้วว่าทำไมเครื่องผมเวลาก๊อปไฟล์มันได้แค่ 40-55MB ที่แท้ต้อง Defrag นี้เอง

อย่างที่บอกนะครับ ความเร็วที่ผมได้จาก USB3.0 อยู่ที่ 77.7Mb/sec นั่นผมก็พอใจแล้วครับ

หากอนาคต สามารถทำให้เห็นได้ที่ความเร็วอย่างน้อย 150Mb/sec ขึ้นมาจริงแล้วก็ สวรรค์เลยครับ

ส่วน HDD จะพังมัย ส่วนตัวไม่ค่อยเป็นห่วงครับเพราะเชื่อว่าบริษัท HDD ต้องพัฒนา HDD รุ่นใหม่ๆ ออกมา support ความเร็วระดับนี้อยู่แล้วครับ

สุดท้ายผมหลงคิดมาตลอดว่า usb 3.0 onboard ไม่ต่างอะไรกับ PCI-E เกือบจะยอมลงทุนถอย Mainbaord ใหม่แล้วเนี่ย

ต้องขอขอบคุณท่านกูรูอีกครั้งนะครับ ต่อไปผมอาจขอรบกวนเมลล์ถามเป็นบางครั้งนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ🙂

9 07 2010
ผ่านมาเหมือนกัน

ผมไปดูในเวปที่นี่ มา http://www.snatech.com/index.php?tpid=0144 ความเร็วที่ได้ ก็ดูอยู่ในระดับ e-sata ซึ่งผมว่าความเร็วจริง ๆ ของ USB 3.0 น่าจะมากกว่านี้ แต่ติดตรงที่ตัว HDD ที่เป็น SATA II ซึ่งความเร็วแค่ 3 Gbps. ทำให้เป็นคอขวดอยู่ คงต้องใช้ SATA III เป็นตัวทดสอบ น่าจะได้ผลดีกว่านี้

10 07 2010
hideflism

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ช่วยกันออกความคิดเห็นเยอะๆ นะครับ เพราะผมเองก็อยากรู้เหมือนกันว่า USB 3.0 นี้พร้อมเป็นอุปกรณ์มาตรฐานยุคใหม่ยังนะครับ

29 09 2011
อภิชาติ บูรณะโอสถ

ผมใช้ eSATA มานานหลายปี ทั้ง mainboard ที่มี eSATA ทั้งเครื่องพีซีที่เสียบการ์ด eSATA ใช้ร่วมกับ docking eSata (thermaltake) และ hdd box (probox 4bay) ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรนะครับ ความเร็วที่ได้จากการใช้งานจริง eSATA เร็วกว่า usb ประมาณเท่าตัว เช่น ถ้า copy หนัง 1TB เท่ากัน usb จะใช้เวลา 7ชั่วโมง ส่วน eSATA จะใช้เวลาแค่ 3.5ชั่วโมงเท่านั้นเอง แม้จะดูว่าทางทฤษฏีมันน่าจะเร็วได้มากกว่านี้ แต่เท่านี้ผมก็พอใจ กับความเสถียร และความเร็วครับ

ส่วน usb3 น่าสนใจเหมือนกัน ถ้ามันทำได้ไม่ช้าไปกว่า eSATA ในการใช้งานจริงนะครับ

ใส่ความเห็น

